สร้างเวบไซต์ส่วนตัวด้วย TiddlyWiki

ก่อนหน้านี้เราเคยเขียนถึง TiddlyWiki 5 ไปแล้ว ตอนนี้เรารู้แล้วว่าสามารถใช้มันสร้างเวบไซต์แบบ(เกือบ) static—คือ(เกือบ)เอาไว้แสดงผลอย่างเดียวอย่างที่เวบไซต์รวบรวมผลงานควรจะเป็น—ออกมาได้ดูดีพอสมควร

ทำยังไง? ก่อนอื่นเราอัพเกรด TiddlyWiki ของเราเป็นเวอร์ชัน 5.1.7 ก่อน (กรณีเราเพื่อใช้มาโครสารบัญ) การอัพโหลดขึ้น TiddlySpot ก็ยังง่ายและฟรี แต่จะมีปัญหาแปลกๆกับ MathJax ซึ่งมีคนบอกวิธีแก้ไว้ให้แล้ว จากนั้นก็เริ่มสร้างเวบไซต์

คราวนี้ก็เจอปัญหาหลักก็คือใครๆที่เข้ามาดูก็แก้ไข tiddler (แต่ละหน้าต่างใน TiddlyWiki) ได้! แต่มันไม่ใช่ปัญหาจริงๆเพราะถึงทุกคนจะแก้ไข tiddler และเซฟลงเครื่องตัวเองได้ แต่ถ้าไม่มีพาสเวิร์ดก็ไม่สามารถเซฟ TiddlyWiki ที่ถูกแก้ไขบนเวบได้

ปัญหาที่เหลือก็คือปุ่มเปิ่มต่างๆที่ใช้แก้ไขมันดูไม่สวยงามเลยและจะทำให้คนที่เข้ามาชมงงว่ามันเอาไว้ทำอะไร เราต้องการจะให้ tiddler กว้างเต็มจออย่างในรูปข้างบน (ด้วยลูกศรมุมบนขวา) จะได้ซ่อนแถบเครื่องมือด้านขวา แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือเราไม่สามารถเซฟได้เพราะปุ่มเซฟมันอยู่ในแถบข้างๆที่ถูกซ่อนไปแล้ว วิธีที่เราใช้ก็คือเปิดการเซฟโดยอัตโนมัติและเหลือแค่ปุ่มแก้ไขที่เป็นไอคอนรูปปากกาอยู่มุมบนขวาของแต่ละ tiddler ดังในภาพข้างบน แล้วพอจะเซฟก็กดปุ่มแก้ไขแล้วกดออก TiddlyWiki ก็จะเซฟสู่ Tiddlyspot โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้ปุ่มเซฟ

ถึงจะมีปุ่มแก้ไขเหลืออยู่แต่เราก็คิดว่ามันไม่ได้ดูรกอะไร กลับกันมันทำให้คนที่เข้ามาชมสามารถอ่านโค้ดที่เราใช้ได้ด้วย! ซึ่งถ้าเขาต้องการจะสร้างเวบไซต์แบบนี้ขึ้นมาก็ก็อปปี้ของเราไปได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเอง

ป.ล. ได้รับแรงบันดาลใจจากการไปเห็นเวบไซต์ของ Steve Flammia มา